ประเภทการแข่งวิ่ง

1.ระยะ 5k(กิโลเมตร)Fun Run
ระยะสำหรับนักวิ่งระดับเริ่มต้น เหมาะสำหรับเด็ก ผู้หญิง หรือ นักวิ่งประเภทมือใหม่จริงๆที่พอได้เริ่มออกกำลังกายมาบ้างแล้วและต้องการที่ จะก้าวขึ้นไปอีกระยะเพราะร่างกายมีความพร้อมและแข็งแกร่งมากขึ้นจากที่ปรกติ เริ่มต้นแค่เดินจากบ้านไปปากซอยก็หอบแฮ็กแล้ว พอเริ่มฝึกวิ่งได้ซักระยะ อาจจะซัก 1-2เดือน ก็เอาล่ะ ลองดูซักรายการ รายการนี้เหมาะ มากเพราะว่า ไม่ยากอย่างแน่นอน และ วิ่งน้อยมากที่จะวิ่งไม่จบจนท้อจะไม่อยากวิ่ง นับว่าการเป็นการเริ่มต้นที่ดีที่สุด



2.ระยะ 10 k(กิโลเมตร)Mini Marathon
เอาหล่ะ สำหรับคนที่ผ่านระยะ 5k มาได้แล้วแน่นอน ชีวิตนี้มันต้องไปต่อ หลังจากผ่านบททดสอบ และการฝึกมา สำหรับผู้ที่ต้องการก้าวขึ้นไปสู่ระยะมาราธอน 42k ระยะ10k นี้เปรียบเสมือนประตูเริ่มต้นถ้าเทียบก็เรียกว่าประมาณ ป.ตรี ก็เป็นได้ ส่วนมากในรายการที่จัดในระยะนี้จะสำหรับคนที่เริ่มจริงจังสำหรับการวิ่ง เพราะต้องมีการเตรียมความพร้อมซ้อมมาพอสมควร จึงจะผ่านไปได้แต่แน่นอนที่สุดไม่ยากเกินความสามารถอย่างแน่นอน (ถ้าซ้อมมาถึงนะจ๊ะ )

 

3.ระยะ 22k(กิโลเมตร)Half Marathon
จัดได้ว่าระยะ 22k หรือ Half marathon ฮัน แน่ มีคำว่ามาราธอนเกิดขึ้นมาแร้ว ..... ระยะ นี้ถือว่าค่อนข้างจะยากขึ้นมาอีกระดับนึ่งเลยที่เดียวเพราะเริ่มเข้าสู่สิ่ง ที่เรียกว่าทรมานบันเทิง เพราะว่าระยะทาง22k นี้เป็นระยะที่ใช้เวลาวิ่งถึง 2ชม. เลยที่เดียว (สำหรับคนทั่วๆไปนะ ไม่ใช่นักแข่ง) นักวิ่งจะต้องมีการบริหารเวลา ร่างกายการ เติมพลังทานน้ำ ทานอาหารเพื่อให้สามารถที่จะไปต่อให้จบอย่างไรก็ตามทุกสิ่งอย่างล้วนเป็นได้ Every thing is possible เพราะ ยังมี Full marathon ที่รอเราอยู๋.....




 

4.ระยะ 43k(กิโลเมตร) Full Marathon
เมื่อการเดินทางของกาฝึกฝนฝึกซ้อมมาอย่างยาวนาน บางคนลงตารางสำหรับ 3-4 เดือนเพื่อที่เสริมสร้างกล้ามเนื้อและร่างกายให้พร้อมที่จะลงในรายการนี้ สิ่งที่นักวิ่งทุกคนได้ผ่านมาไม่ว่าจะเป็น 5k  10k หรือ22k เชื่อว่า นักวิ่งคงต้องอยากไปให้สุดที่ระยะ นี้43k แต่แน่นอน จุดๆนี้มันไม่ได้อบอุ่น เหมือนวันหยุดสบายๆในฤดู พักร้อนซักเท่าไรนัก เพราะมันมีแต่ความเหน็บหนาวอ้างว้าง และกับตัวเอง กับคำถามที่นักวิ่งส่วนใหญ่เมื่อถึงกิโลที่35 แล้วจะถามกับตัวเองว่า ฉันมาทำอะไรที่นี้..... แต่รับรองว่าหากคุณสามารถจบ43k นี้ไปได้ คำตอบ ของชีวิตอาจไม่ใช่คำตอบเดิมหรือหลายๆสิ่งที่คุณต้องการมาตลอดก็เป็นได้ เพราะ คำตอบที่ว่านั้นมีแต่ตัวคุณที่ได้ลองเปลี่ยนตัวเอง และสามารถทำได้สำเร็จเท่านั้นที่จะเข้าใจ GO !!


5.ระยะ เลยเถิด 43++  ถึง 100(กิโลเมตร)Ultra Marathon
การออกกำลังการมัน เสมือนดังสิ่งเสพติด หากได้ลองแล้วมันยากที่จะเลิก ถ้าคุณไปไกลถึงจุดนี้แล้วจัดไปเลยเฮอะ Ultra Running จะรอช้าไปใย เพราะรายการประเภทนี้ปีนึ่งไม่ได้มีกันบ่อยๆงานนี้เหมาะสำหรับ คนที่ร่างกายพร้อม และเวลาพร้อมเพราะว่าบ้างที่อาจมีวิ่งกันไม่หลับไม่นอนข้ามวันข้ามคืนกันไป เลยที่เดียว ฟังดูอาจะดูว่ามันไกลตัวไปแตเชื่อเหอะว่าจุดๆนี้ ถ้าจบมาหลาย Fullแล้วอย่างไรก็ต้องลอง จัด ไป๊ ..!!

Last Updated (Thursday, 03 December 2015 08:02)